Website đang trong giai đoạn hoàn thiện và chạy thử nghiệm, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của mọi người để website hoàn thiện tốt hơn! Đóng góp

Giải mã những thuật ngữ vật lý trong phim bom tấn Oppenheimer

Giới thiệu những kiến thức vật lý trong bộ phim "Oppenheimer"

Chắc hẳn, bạn đã nghe qua bom tấn "Oppenheimer" và sự nổi tiếng của bộ phim này qua việc càn quét tất cả các phòng vé trên toàn thế giới phải không nào? Nhưng liệu bạn đã biết hết những lý thuyết Vật lý bên trong bộ phim? Nếu chưa thì giờ hãy cùng Sata STEM "điểm danh" 1 số thuật ngữ xuất hiện nhiều trong phim nhé.

Cùng Sata STEM giải mã những thuật ngữ vật lý được sử dụng trong bom tấn "Oppenheimer"
Cùng Sata STEM giải mã những thuật ngữ vật lý được sử dụng trong bom tấn "Oppenheimer"

Vật lý lượng tử

"Vật lý lượng tử" là một thuật ngữ được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần xuyên suốt bộ phim.

Vật lý lượng tử là một nhánh của vật lý học nghiên cứu các hiện tượng và định luật ở quy mô rất nhỏ, như nguyên tử, phân tử, electron, photon và các hạt cơ bản khác. Vật lý lượng tử cho thấy rằng vật chất và năng lượng có những tính chất kỳ lạ và phi thường.

Vật lý lượng tử
Vật lý lượng tử

Nói một cách đơn giản, vật lý lượng tử là một nhánh vật lý chuyên nghiên cứu về vật chất và năng lượng ở tầng lớp vô cùng nhỏ - tầng mức của các hạt nguyên tử và hạ nguyên tử - đó chính là các hạt như electron, proton, neutron, photon,...

Phản ứng phân hạch

Phản ứng phân hạch là quá trình mà một hạt nhân nặng bị chia ra thành hai hoặc nhiều hạt nhân nhỏ hơn, giải phóng ra năng lượng và neutron. Phản ứng này có thể xảy ra tự nhiên hoặc do tác động của các neutron bên ngoài. Một số chất, như urani và plutoni, có khả năng phân hạch dễ dàng khi bị neutron tấn công. Khi các neutron này tiếp tục tấn công các hạt nhân khác, sẽ tạo ra một chuỗi các phản ứng phân hạch liên tiếp, gọi là phản ứng phân hạch dây chuyền. Nếu không được kiểm soát, phản ứng này sẽ gây ra một vụ nổ khổng lồ.

Trong bộ phim "Oppenheimer", chúng ta được thấy quá trình nghiên cứu và thiết kế bom nguyên tử của Dự án Manhattan do Oppenheimer chỉ đạo. Bom nguyên tử là một loại vũ khí hạt nhân dựa trên nguyên lý phân hạch hạt nhân.

Bom nguyên tử

Như đã nói ở trên, đây là một loại vũ khí hạt nhân dựa trên nguyên lý phân hạch hạt nhân, tức là khiến các hạt nhân của các nguyên tố nặng như urani hoặc plutoni bị chia ra thành các hạt nhân nhỏ hơn, giải phóng ra năng lượng khổng lồ.

Bom nguyên tử
Bom nguyên tử

Bom nguyên tử đầu tiên được thử nghiệm thành công vào ngày 16/7/1945 tại New Mexico, Mỹ, trong khuôn khổ Dự án Manhattan do Oppenheimer chỉ đạo. Sau đó, bom nguyên tử đã được sử dụng để tấn công hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản vào tháng 8/1945, gây ra hàng trăm nghìn thương vong và kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai.

Phản ứng nhiệt hạch

Hay còn được gọi là "phản ứng hợp hạch". Phản ứng nhiệt hạch là quá trình trong đó hai hay nhiều hạt nhân nhẹ hợp lại thành một hạt nhân nặng hơn, giải phóng ra năng lượng và neutron. Phản ứng này có thể xảy ra tự nhiên trong các ngôi sao hoặc do tác động của bom nguyên tử. Một số chất, như deuteri và triti, có khả năng nhiệt hạch dễ dàng khi bị neutron tấn công. Khi các neutron này tiếp tục tấn công các hạt nhân khác, sẽ tạo ra một chuỗi các phản ứng nhiệt hạch liên tiếp, gọi là phản ứng nhiệt hạch dây chuyền. Nếu không được kiểm soát, phản ứng này sẽ gây ra một vụ nổ khổng lồ.

Bom nguyên tử

Phản ứng nhiệt hạch

Trong movie, phản ứng nhiệt hạch được nhắc tới là quá trình tổng hợp 2 hạt nhân nhẹ thành một hạt nhân nặng hơn, đi kèm với nó còn có sự giải phóng năng lượng.

Post a Comment

Copyright © SATA JSC. All rights reserved. Developed by Code Pro