Website đang trong giai đoạn hoàn thiện và chạy thử nghiệm, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của mọi người để website hoàn thiện tốt hơn! Đóng góp

Khám phá kim tự tháp Ai Cập - Phần 1

Chia sẻ những bí ẩn về kim tự tháp Ai Cập

Nhắc đến công trình kiến trúc bí ẩn nhất, vĩ đại nhất của loài người các bạn sẽ nghĩ đến gì nào? Đối với Sata STEM thì Kim tự tháp Ai Cập sẽ là ứng cử viên sáng gia nhất! Bên cạnh xác ướp, tượng nhân sư, các kim tự tháp cũng là chủ đề được các đạo diễn ưu ái cho các bộ phim của mình. Tuy nhiên mãi cho đến nay vẫn chưa có một lời giải đáp cho các bí ẩn của công trình kiến trúc này. Vì thế nên hôm nay Sata STEM sẽ đem đến cho các bạn một số điều thú vị về kì quan này qua sự tìm hiểu và hiểu biết của Sata nhé!

Khám phá kim tự tháp Ai Cập
Khám phá kim tự tháp Ai Cập

Công trình thể hiện trình độ xây dựng đáng kinh ngạc

Nếu như các công trình khác con người đã tìm ra câu trả lời chính xác về cách người xưa xây dựng thì riêng với Kim tự tháp Ai Cập đây vẫn còn là một đề tài gây nhiều tranh cãi. Kim tự tháp vốn không cần những câu chuyện hư cấu vì bản thân nó chính là bí ẩn lớn nhất của nhân loại!

Đầu tiên ta phải nhắc đến việc các Kim tự tháp được xây dựng hoàn toàn bởi các khối đá tự nhiên nguyên khối, hoàn toàn không sử dụng các vật liệu liên kết như cách ta dùng xi măng trong công nghiệp hiện đại. Các khối đá có cân nặng đến cả chục tấn được gọt đẽo và ghép lại với nhau theo một cách không thể hoàn hảo hơn, điều này đảm bảo độ vững chắc, hoàn hảo và trường tồn với thời gian. Chúng được liên kết hoàn toàn bởi trọng lượng! Trên thực tế, kim tự tháp lớn và nổi tiếng nhất hiện nay đã tồn tại được khoảng 5000 năm. Chúng ta phải biết rằng loại đá này không có sẵn ngay gần kim tự tháp, chúng được vận chuyển từ những địa điểm cách Kim tự tháp hàng ngàn km. Và cả cách người Ai Cập cổ đại vận chuyển chúng vẫn còn nhiều bí ẩn!

Kim tự tháp với hằng số Pi

Có thể bạn chưa biết, Kim tự tháp là một minh chứng sống cho việc người Ai Cập cổ đại đã biết đến số Pi - một hằng số mà sau này Archimedes được coi là người đã phát hiện ra. Các kim tự tháp luôn có một tỷ lệ kích thước rất chuẩn dựa trên việc tính toán được số Pi. Ví dụ như Kim tự tháp Khê ốp, nếu chúng ta lấy hai lần chiều cao chia cho diện tích đấy, chúng ta sẽ được số Pi. Đây được coi là tỷ lệ chuẩn và hiệu quả nhất để xây dựng những kiến trúc như thế này. Bên cạnh đó, các kim tự tháp cũng được làm chi li đến mức dù được ghép từ các khối đá lớn, riêng biệt nhưng chúng ta thậm chí không thể luồn một lưỡi dao sắc mảnh vào giữa hai phiến đá. Tại kim tự tháp Khê ốp, chiều cao chênh lệch giữa hai cạnh đối diện ở mức dưới 2 cm - một độ chính xác đến kinh hoàng nhất trong là trong điều kiện người Ai Cập không có các máy móc đo đạc chính xác như hiện nay.

Kim tự tháp với hằng số PI
Kim tự tháp với hằng số Pi

Không chỉ dừng ở đó, Sata sẽ mang tới cho bạn một phép tính vô cùng thú vị để thấy sự bí ẩn trong mối liên hệ giữa Kim tự tháp và số Pi; Chiều cao của kim tự tháp x 1 tỷ = khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trời (~150 triệu km). Chu vi đáy × 2 = độ dài thời gian của đường xích đạo. Chu vi của tháp kim tự tháp ÷ (chiều cao tháp × 2) = số pi (π = 3.14159). Thật thú vị phải không nào?

Công trình kiến trúc với nền khoa học đáng ngưỡng mộ:

Hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa thể làm rõ cách mà người Ai Cập cổ đại hiểu về hiệu ứng nhiệt và một số yếu tố khác. Không gian bên trong các Kim tự tháp được cho là đảm bảo hoàn hảo về điều kiện nhiệt độ, độ ẩm,... để giúp cho xác ướp của các Pharaoh được bảo quản một cách tốt nhất.

Kim tự tháp còn là minh chứng cho sự hiểu biết đáng kinh ngạc về thiên văn của người Ai Cập cổ đại. Từ rất lâu về trước người Ai Cập đã có thể xác định phương hướng một cách xuất sắc qua việc xác định các chòm sao. Chỉ bằng cách quan sát các vì sao, họ đã định hướng một cách chính xác gần như tuyệt đối khi sai số không quá 3°!!!

Sưu tầm

Post a Comment

Copyright © SATA JSC. All rights reserved. Developed by Code Pro