Website đang trong giai đoạn hoàn thiện và chạy thử nghiệm, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của mọi người để website hoàn thiện tốt hơn! Đóng góp

Khám phá kim tự tháp Ai Cập - Phần 2

Giới thiệu và tìm hiểu cách xây dựng kim tự tháp Ai Cập

Kỳ trước chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về những điều thú vị ẩn chứa trong Kim tự tháp Ai Cập - Công trình kiến trúc huyền bí bậc nhất của loài người. Vậy thì hôm nay các bạn hãy cùng Sata STEM khám phá cách mà người ta xây dựng công trình kiến trúc này nhé!

Trước tiên SATA phải đính chính rằng quá trình xây dựng Kim tự tháp còn là một bí ẩn chưa có lời giải chính xác, tất cả những gì Học viện đề cập đến sau đây chỉ là giả thiết các nhà khoa học cho là có lý nhất về cách xây dựng chúng.

Khám phá kim tự tháp Ai Cập - Phần 2
Khám phá kim tự tháp Ai Cập - Phần 2

Những điểm khoa học thống nhất về cách thức xây dựng Kim tự tháp

Các Kim tự tháp được xây dựng ngay khi Pharaoh lên ngôi và mất hàng chục năm để hoàn thành. Trong thời gian này, lượng nhân công khổng lồ (từ 20.000 đến 100.000 người) sẽ được huy động và được thay thế thường xuyên do công việc nặng nhọc. Theo các tài liệu có được, các nhân công chỉ có thể phục vụ tối đa trong khoảng 3 năm.

Nguyên liệu được sử dụng là đá từ các mỏ cách Kim tự tháp không xa, tuy nhiên lớp đá bọc ngoài (nặng từ 2,5 đến 8 tấn) phải được vận chuyển cách đó hàng trăm km. Quá trình này hoàn toàn sử dụng sức người! Người ta ước tính, việc di chuyển một khối đá mất khoảng chừng 2 tháng. Người Ai Cập cổ đại đã sử dụng các thanh trượt bằng gỗ để tránh làm những khối đá đã được gọt đẽo bị hư hại nghiêm trọng. Dù vậy công sức bỏ ra vẫn rất lớn.

Những điểm khoa học thống nhất về cách thức xây dựng Kim tự tháp
Những điểm khoa học thống nhất về cách thức xây dựng Kim tự tháp

Đưa đá lên cao

Đây là bước gây nhiều tranh cãi nhất vì thời đó không hề có các loại máy móc hiện đại hỗ trợ. Ngay cả bây giờ, tức 4000 năm từ khi các Kim tự tháp được xây dựng, việc đưa những khối đá như vậy lên cao vẫn còn là một thách thức lớn. Vậy người Ai Cập cổ đại đã thực hiện việc đó thế nào? Có hai giả thiết được đưa ra.

Giả thiết 1: Người Ai Cập cổ đại đã sử dụng cần trục và ròng rọc để đưa các khối đá lên cao. Điều này sẽ rất hợp lý nếu không nhắc đến việc các khối đá này nặng tới 2,5 tấn.

Người ai cập cổ đại dùng cần trục và ròng rọc để xây dựng
Người ai cập cổ đại dùng cần trục và ròng rọc để xây dựng

Nếu sử dụng ròng rọc đơn, ta phải cung cấp một lực tương đương với trọng lực của khối đá. Mỗi khối đá nặng trung bình 2,5 tấn; cho "lực tay" của một nhân công là 100kg thì ta cần ít nhất 25 người để kéo một phiến đá, chưa kể đến việc liệu họ có thể kéo liên tục như vậy hay không? Nếu sử dụng ròng rọc lực kéo sẽ giảm vài lần nhưng cách để tạo ra ròng rọc có khả năng chịu đựng lực kéo khổng lồ như vậy là một bài toán khó giải, ngoài ra việc để đặt chúng vào đúng vị trí cũng là một câu hỏi lớn! Giả thiết này có vẻ không ổn à nha?!

Giả thiết 2: Có vẻ hợp lý hơn hẳn: Người Ai Cập cổ đại đã xây dựng những đường dốc bằng đất để đưa đá lên cao. Những đường dốc này sẽ giảm đáng kể lực khi đưa đá lên cao đồng thời cho phép nhiều người cùng kéo lên và dễ dàng phá bỏ sau khi hoàn thành.

Người ai cập cổ đại đã xây dựng những đường dọc bằng đất
Người ai cập cổ đại đã xây dựng những đường dọc bằng đất

Cụ thể đường dốc sẽ được xây dựng từ mặt đất đến phần đang xây dựng dở của Kim tự tháp, đến những phần cao hơn, con dốc sẽ được kéo dài sao cho độ dốc phù hợp với độ nghiêng của công trình. Như mình có đề cập ở trên, những phiến gỗ sẽ được sử dụng để giảm ma sát khi đưa đá lên cao, khi đó số lượng nhân công cũng được linh động theo kích cỡ của phiến đá. Càng lên cao, con dốc dài hơn và nhân công lại càng vất vả, đồng thời số lượng những phiến đá cũng ít đi. Theo tính toán, có tới 96% vật liệu sử dụng ở chân tháp. Tất nhiên ngoài những đường dốc chính người ta sẽ mở thêm một số đường dốc phụ nhỏ hơn để tiết kiệm nhiều thời gian nhất.

Hoàn thiện Kim tự tháp

Sau khi đưa lên cao các khối đá sẽ được đặt đúng vị trí và liên kết với nhau hoàn toàn bởi trọng lực. Tùy vào cách sắp xếp các phiến đá mà các cấu trúc bên trong cũng sẽ khác nhau. Nhưng chúng luôn có một điểm chung là tạo ra các hành lang ảo cho linh hồn nhà vua đi được đến các vì sao. Khi hình dạng của Kim tự tháp đã được hoàn thành, người Ai Cập cổ đại sẽ trau chuốt mặt ngoài và mặt trong của Kim tự tháp, các đường dốc được phá hủy, mặt trong được khắc chữ,... đồng thời các góc cạnh cũng được mài đẽo tỉ mỉ tạo thành những góc vuông hoàn hảo!!!

Hoàn thiện kim tự tháp
Hoàn thiện kim tự tháp

Kim tự tháp và quá trình xây dựng nó vẫn luôn là niềm tự hào của nhân loại. Sự vĩ đại và kỳ diệu của Kim Tự Tháp thể hiện rõ trình độ và sự sáng tạo của con người. Cho đến nay, những bí ẩn trong quá trình xây dựng nó vẫn là một câu hỏi lớn của nhân loại.

Theo: Nguyên Bình (st)

Post a Comment

Copyright © SATA JSC. All rights reserved. Developed by Code Pro