Website đang trong giai đoạn hoàn thiện và chạy thử nghiệm, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của mọi người để website hoàn thiện tốt hơn! Đóng góp

Những chú robot nổi tiếng nhất thế giới

Tìm hiểu về những con robot hiện đại và nổi tiếng trên toàn thế giới

Công nghệ AI - công nghệ trí tuệ nhân tạo. AI (viết tắt của Artificial Intelligence) được sử dụng trong Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính, được hiểu đơn giản là một chương trình máy tính thông minh, sử dụng các thuật toán để giải quyết các vấn đề. Để hiểu sâu hơn về AI, hãy cùng Sata STEM tìm hiểu về một vài chú robot đang rất được yêu thích nhé!

Những chú robot nổi tiếng nhất thế giới
Những chú robot nổi tiếng nhất thế giới

Robot Sophia

Robot Sophia
Robot Sophia

Nàng robot được biết đến đầu tiên khi trở thành công dân được cấp quyền trên thế giới. Sophia là một Robot mang hình dạng giống con người được thiết kế và phát triển bởi công ty công nghệ Mỹ Hanson Robotics có trụ sở đặt tại Hồng Kông. Sophia được kích hoạt lần đầu tiên vào ngày 19 tháng 4 năm 2015, xuất hiện lần đầu tại Liên hoan South By Southwest - sự kiện thường niên tổ chức tại thành phố Austin thuộc tiểu bang Texas (quê nhà của Hanson Robotics) vào trung tuần tháng 3 hằng năm.

Sophia được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo, công nghệ nhận diện khuôn mặt, giọng nói và khả năng xử lý dữ liệu bằng hình ảnh. Ngày 25/10/2017, Sophia được Arab Saudi (Ả Rập Xê Út) cấp quyền công dân như con người. Đây là một cột mốc lớn khi lần đầu tiên trong lịch sử robot trở thành công dân của một quốc gia.

Robot ChihiraAico

Robot ChihiraAico
Robot ChihiraAico

Một đứa con của hãng công nghệ nổi tiếng Toshiba ra đời vào năm 2015, đã nhanh chóng tạo nên được tiếng vang của ngàng công nghiệp RoBot Nhật Bản đối với thế giới. Và cho đến hiện nay, ChihiraAico vẫn giữ vị trí TOP đầu trong danh sách những robot thông minh nhất thế giới.

Với 43 bộ phận chuyển động khắp cơ thể, ChihiraAico có thể tạo ra những chuyển động linh hoạt và giao tiếp tự nhiên như một con người. Cô nàng có thể cười, khóc và thể hiện rất nhiều trạng thái khác nhau mà không quá phụ thuộc vào những gì đã được lập trình trước.

Hãng Toshiba hi vọng rằng trong tương lai ChihiraAico có thể tiếp tục phát triển và thay thế con người để làm nhiều công việc khác nhau trong cuộc sống hàng ngày như: nhân viên bán hàng, tư vấn, lễ tân,…

Robot BEAR

Robot BEAR
Robot BEAR

Được coi như một vị quân nhân được công nghệ Vecna Robotics (Mỹ) nghiên cứu và chế tạo, chú Robot cute này gia nhập quân đội Hoa Kỳ vào năm 2007, với nhiệm vụ đưa binh sĩ bị thương ra khỏi chiến trường một cách an toàn nhất, chú Robot được trang bị những chức năng vô cùng tân tiến.

Tính năng nổi trội đầu tiên phải kể đến là đôi tay lực thủy lực có khả năng mang khối lượng lên tới 227 kg giúp cho BEAR có thể dễ dàng nhấc bổng bất kỳ một người lính nào. Với hệ thống cân bằng động học, chú robot có thể vừa bế người vừa di chuyển, phục vụ cho công tác cứu hộ hoặc phục vụ trên chiến trường. Đặc biệt, bộ phận chuyển động bánh xích giúp BEAR có thể di chuyển trên các địa hình phức tạp với tốc độ lên tới 32 km/giờ, lên xuống cầu thang và vượt chướng ngại vật. Ngoài ra, thì BEAR còn sở hữu chiều cao tới 1,8m khi đứng, điều này giúp cho chú có thể dễ dàng quan sát hoặc nâng người bị nạn lên cao.

Hiện nay thì robot này vẫn đang được sử dụng trong quân đội Mỹ và được Nhà sản xuất cho biết BEAR sẽ tiếp tục được sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, chưa có nhiều hình ảnh, video tư liệu công khai về việc ứng dụng BEAR tại các chiến trường.

Robot ASIMO

Robot ASIMO
Robot ASIMO

Một đồng hương của ChihiraAico, ASIMO (được biết đến như một người giúp việc tí hon) cũng là niềm tự hào của công nghệ Nhật Bản.

Hãng Honda đã thiết kế ra ASIMO với mục đích tạo ra một người giúp việc đúng nghĩa cho con người. Đó là một robot có thể làm việc nhà, chăm sóc người cao tuổi, giúp đỡ những người khuyết tật trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày khi được tích hợp rất nhiều tính năng hiện đại.

Được coi là “người giúp việc tí hon” bởi chú chỉ cao vỏn vẹn khoảng 1,3 mét, đúng bằng chiều cao của một người đang ngồi xe lăn. Kết hợp với ngoại hình được thiết kế giống như một chú phi hành gia khiến cho hình ảnh của chú robot này trở nên khá thân thiện và dễ gần. Tuy nhiên, chú robot này đã chính thức "nghỉ hưu" từ ngày 31/3/2022 sau 20 năm liên tục cống hiến tại các phòng trưng bày sản phẩm của hãng Honda.

Post a Comment

Copyright © SATA JSC. All rights reserved. Developed by Code Pro