Website đang trong giai đoạn hoàn thiện và chạy thử nghiệm, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của mọi người để website hoàn thiện tốt hơn! Đóng góp

Những ý tưởng STEM độc đáo cho dịp Haloween

Hướng dẫn những hoạt động STEM thú vị cho dịp lễ Haloween

Lễ hội hóa trang Halloween đã tới, bạn đã có ý tưởng độc đáo nào cho dịp lễ này chưa? Nếu chưa thì hãy vào đây để Sata STEM gợi ý cho bạn những ý tưởng STEM thú vị để bạn "vừa học vừa chơi", đảm bảo các bạn sẽ phải thích mê nhé.

Những ý tưởng STEM độc đáo cho dịp Haloween
Những ý tưởng STEM độc đáo cho dịp Haloween

Làm mũ phù thủy

Với giấy bìa và một vài vật dụng cơ bản khác, bạn có thể tự làm mũ phù thủy để hóa trang thành phù thủy trong ngày lễ Halloween này rồi đó.

Làm mũ phù thủy
Làm mũ phù thủy

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Giấy bìa cứng màu đen.
  • 1 miếng vải nỉ màu đen.
  • 1 miếng vải nỉ màu vàng.
  • Thước kẻ
  • Kéo.
  • Keo dán.
  • Compa.

Cách làm

Bước 1: Tạo hình nón

Chiếc mũ phù thủy có hình nón dài đặc thù nên trước mắt chúng ta sẽ triển khai tạo hình nón cho chiếc mũ này nhé. Trong qui trình tạo hình, bạn nhớ đáp ứng kích thước của hình nón sẽ thích hợp với kích cỡ vòng đầu của người đội.

Bước 2: Tạo vành hình nón

Bạn triển khai cắt các sợi tua rua ngắn có độ dài bằng nhau và cách nhau khoảng 2cm dọc từ đáy nón để tạo vành cho chiếc nón phù thủy.Sau đó, bạn tiến hành gấp các tua rua vừa mới cắt để cố định phần vành hình nón này.

Bước 3: Làm vành mũ

Để làm vành mũ, trước mắt bạn phải đo để định vị được đường kính của đường tròn đáy hình nón.

Sau đó, bạn vẽ 1 hình tròn có đường kính bằng đường kính vừa đo được.

Tiếp đến, bạn vẫn dùng tâm hình tròn đó nhưng vẽ thêm 1 hình tròn lớn ở bên ngoài.

Khi đã có được 2 đường tròn, bạn cắt phần hình tròn ở phần giữa để tạo dáng cho vành mũ.

Bước 4: Thử độ vừa khít của vành mũ

Bạn cho hình tròn vừa cắt lên trên hình nón vừa tạo ở bước 1 để thử độ vừa vặn. Vành mũ phải đáp ứng vừa vặn và nằm phẳng so với viền dưới của nón.

Sau đó, bạn tháo vành mũ ra và bôi keo dán xung quanh rồi lật phần vừa bôi keo xuống và chèn vào hình nón theo hướng từ trên đỉnh xuống dưới. Bạn dùng tay miết để vành mũ và hình nón cố định với nhau.

Bước 5: Trang trí mũ Halloween

Bạn cho hình tròn vừa cắt lên trên hình nón vừa tạo ở bước 1 để thử độ vừa vặn. Vành mũ phải đáp ứng vừa vặn và nằm phẳng so với viền dưới của nón.

Bạn cắt 1 miếng vải nỉ màu đen rộng khoảng 4cm rồi dán vải nỉ này bao quanh đế của hình nón. Bạn có thể trang hoàng thêm 1 chiếc khóa bằng giấy màu vàng ở mặt trước chiếc mũ hoặc trang hoàng theo như đúng sở thích và độ sáng tạo của mình nhé.

Thí nghiệm "Những chú sâu nhảy múa"

Để có thể thực hiện hoạt động STEM thú vị này, bạn cần phải chuẩn bị những vật dụng sau:

  • Kẹo dẻo hình con sâu
  • Baking soda
  • Giấm
  • Thớt
  • Con dao
  • 2 ly thủy tinh
Thí nghiệm "Những chú sâu nhảy múa"
Thí nghiệm "Những chú sâu nhảy múa"

Cách thực hiện thí nghiệm

Đầu tiên, chúng ta sẽ cắt những con sâu thành 4 phần bằng nhau. Sẽ dễ dàng hơn nếu bạn làm ướt dao hoặc phủ baking soda lên lưỡi để phần kẹo không dính vào dao trước khi cắt đấy.

Tiếp theo, bạn hãy lấy 3 muỗng baking soda và khuấy trong 1 ly nước ấm. Sau đó lấy những con sâu đã được cắt lúc nãy, trộn tất cả lại với nhau.

Bây giờ đến phần khó nhất trong hoạt động STEM này. Chúng ta sẽ phải đợi 15 phút để những chú sâu ngấm vào hỗn hợp baking soda này. Trong khi chờ đợi, chúng ta có thể đổ đầy giấm vào ly thủy tinh thứ hai.

Ngay khi thời gian vừa hết, bạn sẽ phải chạy đến chỗ những chú sâu và dùng đũa gắp chúng rất cẩn thận. Sau đó hãy bỏ những chú sâu đó vào giấm từng con một. Ngay lập tức, bạn sẽ thấy chúng bắt đầu hình thành bong bóng xung quanh nó.

Sau một vài giây, những chú sâu sẽ được bao phủ rất nhiều bong bóng và chúng bắt đầu trồi lên từ dưới đáy, quằn quại bơi lên mặt nước.

Giải thích hiện tượng

Sau khi hoàn thành cuộc thí nghiệm này, chắc hẳn bạn sẽ vô cùng tò mò về những khía cạnh khoa học cho chúng về những hiện tượng xảy ra trong quá trình thực hiện phải không nào? Vậy hãy để Sata STEM giải thích cho bạn nhé.

Khi bạn cho những chú sâu kẹo dẻo ngâm vào baking soda, axit axetic trong giấm sẽ phản ứng với bicacbonat trong baking soda. Và khi một axit và bazơ phản ứng, các bọt khí cacbon đioxit sẽ hình thành. Những bong bóng không khí này sẽ bắt đầu xuất hiện trên những chú sâu kẹo dẻo.

Khi bọt khí nổi lên trên bề mặt, chúng sẽ kéo những viên kẹo dẻo này lên bề mặt nước cùng với chúng. Điều này nhìn khá giống như chúng đang uốn éo và nhảy múa. Khi bong bóng khí vỡ ra, chúng sẽ trở lại vị trí ban đầu cho đến khi có đủ bong bóng để kéo nó lên nữa. Các bong bóng sẽ tiếp tục hình thành cho đến khi lượng baking soda trên kẹo đã hết. Khi đó, chúng sẽ ngừng ngọ nguậy.

Post a Comment

Copyright © SATA JSC. All rights reserved. Developed by Code Pro